Banner
Trang chủ TIN TỨC & SỰ KIỆN

Sinh viên thực tập tại Nhật Bản – Vượt qua thử thách để thành công

14/08/2023 15:00 - Xem: 1740
Đây là chia sẻ khách quan của sinh viên Lê Thị Phương, lớp Nông nghiệp công nghệ cao K50 sau khi đi thực tập một năm tại Nhật Bản.

Sau khi tìm hiểu về các chương trình đưa sinh viên đi thực tập tại nước ngoài, Phương đã quyết định tham gia chương trình đi thực tập nghề nghiệp một năm tại Nhật Bản. Lí do tham gia chương trình vì em rất yêu thích đất nước mặt trời mọc, một đất nước giữ được bản sắc truyền thống văn hóa lâu đời nhưng có nền tri thức, kinh tế và công nghệ đứng hàng đầu thế giới. Và sau khi tham gia chương trình em có thể tích luỹ các kỹ năng và kinh nghiệm làm việc về nghề nghiệp, định hướng cho bản thân về lối sống khi trải nghiệm ở đất nước này. Hơn thế nữa, em có thể tích luỹ một số vốn nhất định để khởi nghiệp và phát triển bản thân sau này.

Để tham gia được chương trình thực sự là bổ ích này, Phương mạnh dạn nộp đơn thi tuyển vào Trung tâm Đào tạo và Phát triển Quốc tế của trường ĐH Nông Lâm Thái Nguyên và vượt qua các bài kiểm tra nghiêm ngặt để được kí bản hợp đồng thực tập một năm tại Nhật Bản.

Trải qua 6 tháng học tiếng và lồng ghép cùng chương trình học chuyên môn, em đã cầm tấm vé sang nước Nhật cùng với một tinh thần ổn định, sức khoẻ tốt  nhất để học tập và làm việc.

Phương đã có 1 tháng được trải nghiệm và học tập tại nghiệp đoàn bên Nhật. Tại đây, em được học về giao tiếp, trau dồi thêm nhiều kĩ năng về nghe nói, đọc, viết tiếng Nhật về văn hoá của người Nhật, nếp sống, kỉ luật, văn minh, các món ăn và lễ hội văn hoá, cách thức thoát hiểm về động đất, sóng thần ....Đặc biệt, em làm quen được rất nhiều bạn bè các nước đến Nhật Bản học tập và làm việc như: Trung Quốc, Mông Cổ, Lào, Indonesia, Philippines..... Tất cả mọi người đều thân thiện, vui tính, hoà đồng và đặc biệt nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các giáo viên người Nhật Bản.

Kết thúc 1 tháng học tập, em đã được đón về công ty để làm việc và trau dồi kĩ năng hoàn thiện nhất. Bộ phận em tham gia là công việc đóng gói thực phẩm trong siêu thị để đưa tới tay người tiêu dùng. Đây là một công ty vận chuyển, kho vận rất lớn của Nhật Bản, với nhiều năm kinh nghiệm và nhiều mặt hàng cung cấp cho thị trường.

Tại công ty, Phương được tiếp xúc với các quản lí người Nhật, họ còn rất trẻ nhưng kĩ năng, kinh nghiệm và sự kỉ luật rất cao. Họ là những người hướng dẫn và làm việc trực tiếp với thực tập sinh. Ở đây em đã được làm việc trực tiếp, tham gia vào bộ phận kiểm tra đánh giá chất lượng nông sản, ngon sạch, đạt tiêu chuẩn để đóng gói, tiếp liệu và cung cấp cho các siêu thị của Nhật Bản theo đơn đặt hàng của khách hàng.

Sau một năm trải nghiệm thực tập nghề tại Nhật Bản, Phương thật sự đã có cái nhìn sâu sắc, toàn diện với những con người ở đây dúng như những lời nhận xét, nhìn nhận đã được nghe và tìm hiểu về đất nước và con người Nhật Bản. Đó là đức tính cần cù, chịu khó, tính nhẫn nại cao, sự nghiêm túc chấp hành  kỉ luật, đúng giờ giấc và cường độ công việc cao... và đây cũng là những kỹ năng rất cần thiết cho sinh viên ngành nông nghiệp ra trường đi làm việc.

Trong quá trình một năm tại Nhật, Phương đã được đi tham quan, du lịch nhiều danh lam thắng cảnh và tìm hiểu truyền thống văn hóa người Nhật Bản. Với bạn, chuyến đi trải nghiệm một năm tại Nhật Bản giúp Phương được khám phá, vượt qua thử thách để phát triển bản thân mình. 

Một số hình ảnh của Phương tại Nhật Bản:

Tin bài: TS. Đặng Thị Tố Nga - Phó bộ môn Nông nghiệp công nghệ cao

BÀI VIẾT LIÊN QUAN