Banner
Trang chủ TIN TỨC & SỰ KIỆN

Chia sẻ về trải nghiệm thực hành quy trình sản xuất và chế biến quả Chà là tại trang trại Idan Dates, Israel.

28/07/2023 10:00 - Xem: 510
Sinh Viên Nông Thị Hoài- K51 Khoa Nông học chia sẻ về những trải nghiệm bổ ích liên quan đến ngành nghề mà bạn ấy có được thông qua chương trình thực tập nghề nghiệp tại nước ngoài.

 Bạn Hoài cho biết: “Mình đã đi thực tập tại trang trại Idan Dates chuyên sản xuất và chế biến quả chà là. Đây là loại trái cây rất giàu dinh dưỡng và có giá trị kinh tế cao ở vùng Trung Đông. Vườn chà là ở trang trại này đã được trồng từ rất lâu rồi, cây rất to và cao do vậy các công đoạn chăm sóc, cắt tỉa, thu hái đều cần dùng đến máy móc. Mình đã học hỏi và tích lũy được nhiều kiến thức bổ ích về quy trình chăm sóc và chế biến chà là tại đây, từ kỹ thuật cắt tỉa hoa ra sao, bọc quả thế nào? rồi đến kỹ thuật thu hái quả chín và chế biến…”. Trên đây là một số hình ảnh mô tả các công đoạn của quy trình sản xuất và chế biến mà bạn ấy được tham gia:

Hình 1. Toàn cảnh mô hình trồng cây chà là

Hình 2. Hoa chà là nở

Khi hoa chà là chuẩn bị nở sẽ có một vết nứt tại vỏ bao bọc. Đây là thời điểm để cắt tỉa hoa. Dùng kéo sắc tách lớp vỏ bao bọc bên ngoài ra mục đích là giúp hoa chà là có thể bung và phát triển nhanh hơn, sau đó sẽ cắt tỉa lần 1 (cắt đầu ngọn chùm hoa khoảng 5cm) và cột dây cố định để trong quá trình hình thành quả sẽ không bị bung ra và sẽ thuận lợi hơn cho việc bọc quả sau này.

Hình 3a. Công đoạn cắt tỉa hoa chà là  

Vườn chà khoảng 36 năm tuổi cây cao (khoảng 18m) nên phải sử dụng xe nâng trong suốt quá trình làm việc.

Hình 3b. Sử dụng xe nâng trong quá trình làm việc

Khi đường kính quả khoảng 1cm sẽ tiến hành cắt tỉa quả, mỗi cây chà là có khoảng 32-35 chùm lớn (mỗi chùm khoảng 1000-2000) quả và chỉ giữ lại 25 chùm lớn. Kỹ thuật cắt tỉa tùng chùm như sau: Giữ lại 40 nhánh quanh sát gốc chùm và cắt bỏ toàn bộ phần quả còn lại, mỗi nhánh sẽ để lại khoảng 10-15 quả và sau đó buộc dây cố định quả.

Hình 3c. Chà là vừa cắt tỉa quả xong

Hình 4. Quả chà là đến thời kì bọc quả

Túi bọc quả được sử dụng ở đây là túi lưới màu đen và có nút tắt ở góc túi bên dưới để khi thu hoạch quả dễ dàng hơn.

Hình 5. Kỹ thuật bọc quả chà là

Hình 6. Thu hoạch chà là chín

Chà là khi đã chín, chuyển thành màu nâu sẫm sẽ được thu hái và chuyển về kho để đóng gói.

Hình 7. Vận chuyển chà là về kho

Hình 8. Khu vực nhà xưởng chế biến và đóng gói chà là

Hình 9. Phân loại và đóng gói

Hình 10.  Chà là thành phẩm

Đúng như dân gian thường hay có câu: “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”. Với những chuyến đi thực tập nước ngoài do khoa Nông học - Trường Đại học Nông Lâm Kết hợp với Trung tâm đào tạo và phát triển Quốc tế sẽ giúp cho các bạn sinh viên không chỉ mở rộng thêm kiến thức về ngành nghề, có cơ hội được tiếp cận với nền nông nghiệp công nghệ cao, hiện đại mà còn có thêm nhiều trải nghiệm thú vị về đất nước và con người nơi đó.

Tin bài: TS. Nguyễn Thị Quỳnh - BM Khoa học cây trồng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN