Banner
Trang chủ TIN TỨC & SỰ KIỆN

Nghiệm thu cấp tỉnh đề tài: Phục tráng giống bí thơm Ba Bể đảm bảo năng suất cao, chất lượng tốt

05/10/2022 23:00 - Xem: 365
Ngày 04 tháng 10 năm 2022, đồng chí Đỗ Thị Minh Hoa - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Hội đồng khoa học và công nghệ tỉnh chủ trì họp Hội đồng khoa học và công nghệ tư vấn đánh giá, nghiệm thu cấp tỉnh đề tài: Phục tráng giống bí thơm Ba Bể đảm bảo năng suất cao, chất lượng tốt.

        Đề tài do Trường Đại Học Nông Lâm Thái Nguyên chủ trì, GS.TS. Đặng Văn Minh làm chủ nhiệm cùng nhóm giảng viên Khoa Nông học thực hiện từ năm 2019 - 2022. Tham dự cuộc họp còn có đại biểu mời: Lãnh đạo Sở KH&CN tỉnh Bắc Kạn cùng đại diện các phòng chức năng, đại diện UBND xã Yến Dương, Địa Linh, Chu Hương và các hợp tác xã sản xuất bí thơm trên địa bàn huyện Ba Bể.

        Sau khi nghe Ban chủ nhiệm báo cáo kết quả thực hiện đề tài đạt được, hội đồng nghiệm thu đánh giá cao cơ quan chủ trì đã nỗ lực phối hợp có hiệu quả các đơn vị có liên quan thực hiện đảm bảo đủ khối lượng, chất lượng và tiến độ các nội đề tài được phê duyệt là: Điều tra đánh giá tình hình sản xuất, khả năng phân bổ bí thơm và thu thập vật liệu phục tráng; Nghiên cứu phục tráng được giống bí thơm phấn trắng (từ dòng LVC) có các kiểu hình đặc trưng của bí thơm Ba Bể và đủ tiêu chuẩn làm giống. Xây dựng Mô hình sản xuất giống bí thơm với diện tích 1 ha tại 2 xã Yến Dương và Địa Linh và đã cung cấp được 5.000 kg quả giống cho huyện Ba Bể; Tổ chức tập huấn cho 100 nông dân trồng bí thơm và đánh giá giống sau phục tráng.

       Ngoài kết quả đạt được trong theo thuyết minh, từ kết quả nghiên cứu giống bí thơm phục tráng đã được Bộ Nông nghiệp và PTNT công nhận lưu hành đặc cách giống với mã số CNLH.2022.38 có mùi thơm đặc trưng nhất, kích thước phù hợp, chất lượng cảm quan được đánh giá tốt hơn hẳn so với giống bí chưa phục tráng, đây sẽ là lợi thế để phát triển mở rộng ra sản xuất và xây dựng thương hiệu. Với kết quả đạt được, Hội đồng đánh giá xếp loại đề tài đạt loại Khá. Đồng thời với kết luận đánh giá kết quả nghiệm thu, Chủ tịch HĐ đề nghị Trường Đại học Nông Lâm tiếp tục hỗ trợ địa phương chuyển giao, phát triển sản xuất bí thơm trong thời gian tới. Huyện Ba Bể phối hợp với các sở, ngành chuyên môn xây dựng phương án quản lý, tổ chức sản xuất giống, xây dựng vùng sản xuất bí thơm giữ được đặc trưng của giống, mang thương hiệu đặc sản của địa phương, phát triển sản xuất có hiệu quả và bền vững trong thời gian tới./.

Mô hình phục tráng giống bí thơm tại xã Yến Dương, huyện Ba Bể

Thành viên Hội đồng thử nếm sản phẩm bí thơm

Đ/c Đỗ Thị Minh Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng khoa học và công nghệ tỉnh kết luận cuộc họp

Tin bài: TS. Lê Thị Kiều Oanh - Phó bộ môn BVTV

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN