Banner
Trang chủ NGHIÊN CỨU Tin tức khoa học

Giảng viên khoa Nông học tham gia đào tạo tập huấn về công nghệ tiên tiến và có tính ứng dụng trong sản xuất cây ăn quả nhiệt đới và á nhiệt đới tại viện khoa học nông nghiệp Quảng Tây, Trung Quốc

24/12/2020 08:21 - Xem: 335

Nối tiếp các hoạt động trong chương trình hợp tác giữa Viện khoa học Nông nghiệp Quảng Tây (GXAAS), Trung Quốc và Đại học Nông lâm Thái Nguyên, từ ngày 2/12 đến 14/12/2019, GXAAS đã tổ chức thành công khóa đào tạo ngắn hạn về công nghệ tiên tiến và có tính ứng dụng trong sản xuất cây ăn quả nhiệt đới và á nhiệt đới với sự tham gia của các học viên đến từ các nước ASEAN như Việt Nam, Lào, Cam-pu-chia, Myanmar và Malaysia. Từ phía trường Đại học Thái Nguyên, tiến sĩ Đào Thị Thanh Huyền- giảng viên khoa Nông học và kỹ sư Phạm Quang Huy- cán bộ Trung tâm nghiên cứu, đào tạo giống cây trồng vật nuôi được cử đi tham dự khóa đào tạo.

Sau 12 ngày học tập và trao đổi thông qua các bài giảng trên lớp của các chuyên gia đầu ngành về cây ăn quả của GXAAS cũng như thăm quan thực tế tại các mô hình trình diễn cây ăn quả trên địa bàn, các học viên đã tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích về các kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất cây ăn quả nhiệt đới và á nhiệt đới như cam, quýt, nho, chanh leo, thanh long, nhãn, vải,… Các kỹ thuật hiện đại trong chế biến sau thu hoạch cũng là một trong những nội dung hấp dẫn của khóa đào tạo. Các loại nông sản như rau, quả được sấy để bảo quản và chế biến bằng phương pháp sấy nhiệt độ thấp (hay còn gọi là sấy lạnh). Ưu điểm của công nghệ này là sấy nông sản ở nhiệt độ thấp, quá trình tách ẩm được diễn ra tuần hoàn, luồng nhiệt sấy liên tục và trong chu trình khép kín, nhờ đó sản phẩm cần sấy vẫn đảm bảo được màu sắc và hàm lượng dinh dưỡng.

Ngoài ra, việc lựa chọn và trồng thành công các giống cây trồng mới đi liền với ứng dụng các công nghệ chủ chốt trong nông nghiệp như công nghệ nhân giống in Vitro, công nghệ phòng chống và kiểm soát dịch bệnh hại cây trồng, công nghệ kỹ thuật số và thông tin, công nghệ cơ giới hóa, công nghệ tưới nhỏ giọt kèm với hệ thống châm phân tự động đã giúp cho nền nông nghiệp của Trung Quốc phát triển đột phá và đem lại hiệu quả rõ rệt đặc biệt đối với sản xuất cây ăn quả năng suất cao.

Đợt tập huấn đã mang lại những kiến thức bổ ích cho cán bộ tham gia phục vụ cho đào tạo và nghiên cứu khoa học, góp phần áp dụng những công nghệ, kỹ thuật tiên tiến, phù hợp vào sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam trong thời gian tới.

Sau đây là một số hình ảnh về các hoạt động diễn ra trong khóa đào tạo.

Lễ khai giảng khóa đào tạo về công nghệ tiên tiến và có tính ứng dụng trong sản xuất cây ăn quả nhiệt đới và á nhiệt đới

Mô hình trồng nho Hạ Đen thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Quảng Tây

Cây nho 10 năm tuổi tại Viện Khoa học Nông nghiệp Quảng Tây

Nho Hạ Đen- Đặc sản của tỉnh Quảng Tây

Mô hình trình diễn Thanh Long của công ty Guangxi Jianian Agriculture Co. Ltd với diện tích 150 ha

 

Kỹ thuật thắp đèn để tăng cường quá trình quang hợp và kéo dài thời gian ra quả của cây thanh long

Quýt không hạt Or Mandarin tại mô hình trình diễn cây ăn quả của tỉnh Quảng Tây

Vườn hoa lan Hồ Điệp tại Viện nghiên cứu hoa Quảng Tây

Khu thủy canh tại Viện nghiên cứu rau hoa Quảng Tây

Học viên thăm quan trung tâm thí nghiệm của Viện khoa học nông nghiệp Quảng Tây

Người viết tin bài:​TS. Đào Thị Thanh Huyền, Bộ môn NNCNC

BÀI VIẾT LIÊN QUAN