Banner
Trang chủ TUYỂN SINH Tư vấn tuyển sinh

Những trải nghiệm thú vị của sinh viên Khoa Nông học đang thực tập nghề nghiệp trên đất nước Israel

04/08/2019 09:00 - Xem: 399

Xin chào các bạn. Mình là Hà Nhật Phương, sinh viên 46TT-N01 khoa Nông học trường ĐH Nông Lâm Thái Nguyên, hiện mình là thực tập sinh của Chương trình thực tập nghề tại miền Bắc Israel khóa 2018-2019. Các bạn có thể tìm được rất nhiều thông tin về chương trình này từ rất nhiều nguồn, nhưng thông tin về miền Bắc thì khá ít ỏi, nên bài viết này mình muốn chia sẻ đôi điều về Chương trình thực tập nghề tại miền Bắc Israel.

Bắt đầu vào học tại Khoa Nông học, mình đã được định hướng và hỗ trợ học ngoại ngữ để thực tập tại nước ngoài. Qua vài lần phỏng vấn, mình đã được trúng tuyển chương trình TTNN tại miền Bắc Israel. Mình đã chuẩn bị rất nhiều thứ cho chuyến đi này, đặc biệt là tiếng Anh vì miền Bắc sẽ dùng hoàn toàn tiếng Anh trong học tập và cuộc sống hàng ngày mà bạn sẽ không người phiên dịch nào cả. Và rồi ngày lên đường đã đến, trong đầu mình hình dung ra nhất nhiều thứ và khi đặt chân lên mảnh đất này mình đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Đầu tiên là điều kiện ăn ở, sinh hoạt. Mình được sống trong một căn nhà cùng 15 bạn nữ đến từ rất nhiều vùng miền trong cả nước và 2 bạn Campuchia. Đoàn thực tập sinh trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên có 4 bạn nữ và được bố trí ở một phòng riêng. Wowww, căn nhà thật rộng rãi, có sân vườn, đầy đủ tiện nghi. Vùng mình ở là Lod City, là vùng nhỏ và yên bình, gần sân bay, gần thành phố sầm uất nhất Israel –Tel-aviv. Cuộc sống ở đây vô cùng thú vị và bất ngờ. Cái gì cũng có, cũng giống Việt Nam nên mình không có cảm giác nhớ nhà nhiều.

Về công việc, mình làm ở Danziger - “Dan Flower Farm” chi nhánh Beit Dagan, đây là một trong những trang trại trồng hoa lớn nhất thế giới với nhiều chi nhánh ở nhiều nước khác nhau. Trang trại mình đang làm việc được gọi là ngân hàng giống, công việc chủ yếu là tỉa cây, cắt mầm nhân giống hoa để xuất khẩu. Thật may mắn khi mình được làm ở đây, điều kiện làm việc rất tốt, từ ông chủ trang trại đến quản lí, nhân viên làm cùng đều thân thiện và luôn giúp đỡ. Hàng ngày có xe tới nhà đón đi làm, mất khoảng 20 phút đến farm, thời gian làm sẽ thay đổi vào từng mùa trong năm (mùa đông 6h30-16h, mùa hè 5h45-15h20).

Về học tập, chúng mình được học tập tại Trung tâm Agrostudies, địa điểm học tại Ruppin Academic Center. Môi trường học cực kì tốt, phòng học đầy đủ máy chiếu, mỗi người sẽ được trang bị một laptop (mình không cần mang laptop từ Việt Nam qua và học xong còn được mang về cơ). Khuôn viên trung tâm khá rộng, có một trang trại trồng thử nghiệm các loại cây trồng ngay bên cạnh và sinh viên được phép vào đó thu hoạch (mỗi lần đi học thì bên ngoài lớp học như chợ nông sản vậy). Về chương trình học, chúng mình được học các môn liên quan đến nông nghiệp, bạn sẽ được start-up (khởi nghiệp) và nếu ý tưởng của bạn được duyệt thì sẽ được đầu tư thật. Chúng mình được học với giáo sư, có cả nông dân và doanh nhân, các thầy truyền đạt nhiều kiến thức rất hay, được đi tham quan thực tế luôn. Kết thúc môn học sẽ được thi luôn theo kiểu trắc nghiệm nên xong môn nào là nhẹ môn đấy, ai đạt trên 55 điểm là qua môn không thì sẽ thi lại và cuối khóa sẽ có 1 bài báo cáo nghiên cứu nho nhỏ nhưng đó là kết quả cho cả quá trình học. Ngoài giờ học, chúng mình được tổ chức những buổi đi chơi để tìm hiểu về cảnh đẹp, văn hóa và con người Israel: Nazareth – biển Hồ Galile, Jerusalem, biển Chết…

Được đặt chân đến Israel là một điều tuyệt vời đối với mình, đó là cơ hội được học tập và trải nghiệm ở nơi có nền nông nghiệp phát triển mạnh như vậy, nó thật sự giúp ích cho công việc của mình sau này. Mình cũng thực vui sướng và từ hào khi lần đầu tiên trong cuộc đời là sinh viên được nhận lương, có thể tự kiếm được một số tiền lớn từ 180 - 200 triệu qua thực tập nghề nghiệp nằm trong chương trình học của mình. Nếu bạn là một người muốn được đi ra ngoài mở mang đầu óc, được tiếp cận với những điều mới mẻ thì còn chần chừ gì nữa, hãy chuẩn bị cho mình hành trang thật tốt để xách vali lên và đi thôi.

 WELCOME TO ISRAEL!!!  SEE YOU IN ISRAEL.

           Sau đây là một số trải nghiệm những ngày đầu TTNN tại Israel: 

                                               Tác giả: Hà Nhật Phương- Sinh viên lớp K46Trồng trọt

                                               (Tin bài: TS. Đặng Thị Tố Nga, P. Trưởng BM NNCNC )

BÀI VIẾT LIÊN QUAN