Banner
Trang chủ TUYỂN SINH Tư vấn tuyển sinh

Thực tập tại nước ngoài - Bước ngoặt cuộc đời người kỹ sư Nông nghiệp

03/07/2020 08:30 - Xem: 440

Xin chào các bạn mình tên là Nông Hoàng Tảo mình sinh viên k50 khoa nông học và đến từ Hà Giang có rất nhiều bạn thấy mình đăng ảnh trên mạng xã hội có hỏi mình đang làm gì và ở đâu...hôm này mình sẽ chia sẻ chút ít cho các bạn cùng biết sau đây là chia sẻ và cảm nhận của mình về isreal.

         Israel là một đất nước ở vùng Trung Đông với đa số diện tích là sa mạc, khí hậu đặc biệt khắc nghiệt. Vì vậy người Do Thái đã làm gì để tồn tại và phát triển tại vùng đất này dù đất nước có điều kiện không mấy thuận lợi như ở Việt Nam ta?

         Trước khi sang đây, tôi có đọc một số thông tin về đất nước Israel này, họ đã phát triển và rất thành công trong nhiều lĩnh vực, thậm chí là đứng hàng top của thế giới về kinh tế, quân sự, giáo dục. Sau 10 tháng  sinh sống học tập và làm việc tại đất nước này, trực tiếp quan sát và cảm nhận thì tôi thấy họ là một dân tộc tuyệt vời.

        Giáo dục con cái người Do Thái ở nơi đây họ giáo dục con cái theo cách riêng, để trẻ phát huy hết khả năng của bản thân mình luôn luôn dẫn đường cho con khi gặp khó khăn lớn,trẻ làm sai hay thất bại không phán xét mà để con tự học từ chỗ sai chỗ thất bại mà lên,tôn trọng ý kiến của trẻ.Nền kinh tế rất phát triển chỉ riêng nông nghiệp thì nơi đây là một thiên đường để học hỏi rồi. Nơi đây không có tài nguyên nước dồi dào nhưng họ đã nghiên cứu và đưa ra giải pháp xây dựng các đường ống nước ngọt để dẫn nước từ nơi xử lý nước biển,bể chứa tới tận nông trại để phục vụ việc tới tưới tiêu.Họ đã tìm ra cách chiến thắng với “Sa mạc” khắc nghiệt nơi tưởng như không có sự sống ở đây với nghiên cứu từ thành tựu khoa học, công nghệ và kĩ thuật để tạo ra hệ thống tưới nhỏ giọt tự động giúp farmer dễ dàng điều khiển việc tới tiêu khi ở mọi lúc mọi nơi, tiết kiệm nước và chi phí để tạo ra nhiều giá trị nhất cho sản phẩm họ tạo ra. Các loại cây được trồng trong nhà lưới nhà kính tránh sâu bệnh hại nên họ không phải sử dụng thuốc hóa học để chống sâu bệnh,họ quan tâm nhất khi tạo ra một sản phẩm là chất lượng chứ không phải số lượng như ta hay nghĩ. Nguồn lao động họ thuê giá rẻ và có sự liên kết giữa các farm rất chặt chẽ, khi một nông trại nào đó hết việc thì số nhân công sẽ được đi tới nông trại có nhiều việc làm khác sẽ giúp farmer giải quyết đươc việc làm cho công nhân . Việc nghiên cứu về sâu bệnh hại rất được chú trọng và luôn tạo ra các loại giống mới có giá trị và năng suất cao. Và còn rất rất nhiều điều tuyệt vời mà tôi học được ở đây.Nơi đây có phong cảnh thiên nhiên và các di tích lịch sử nổi tiếng thế giới như biển chết,bức tường than khóc, nhà thờ mộ Chúa,... Đây được gọi là vùng đất Thánh vì là giao điểm của 3 tôn giáo lớn của thế giới, nơi được nhắc đến rất nhiều trong kinh thánh, gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử. Vì vậy, thời gian ở đây tôi cũng đã đi và trải nghiệm những địa điểm này. Thực sự là một trải nghiệm tuyệt vời tại vùng đất Do Thái này.

       Và tôi muốn chia sẻ một chút ít về bản thân sau khi sang isreal

       Khi tôi là một sinh viên khoa NÔNG HỌC trường ĐHNL Thái Nguyên, tôi được thầy cô giới thiệu về chương trình thực tập nghề ở nước ngoài cho sinh viên đặc biệt phù hợp với sinh viên khoa Nông học nên tôi và các bạn cùng khoa đã đăng kí tham gia.Trước khi tham gia chương trình bản thân tôi khá nhút nhát,ngoại ngữ hầu như không biết,đặc biệt kiến thức về nông nghiệp công nghệ cao và hiểu biết về thế giới bên ngoài.Khi tôi tham gia chương trình được đào tạo tiếng anh miễn phí và được học với người nước ngoài được chuẩn bị tâm lí và rất nhiều thứ,sau quá trình học tập tôi đã được sang thực tập tại ISREAL.Khi lên máy bay tôi có chút hồi hộp,lo lắng và sợ.sau khi qua quãng đường 7.000 km tôi đã sang tới isreal và được farmer đón đến chỗ ở. Tôi thấy ở đây toàn sa mạc trong đầu tôi hiện lên rất nhiều cái vì sao toàn cát, khô hạn,nóng và không có nước họ có thể làm được nông nghiệp ở đây sau 10 tháng tôi đã biết được vì sao họ làm được điều đó mọi thắc mắc trong tôi giờ đã được giải đáp. Sang đây tôi được học và tiếp xúc với người bản địa và rất nhiều sinh viên nước ngoài như  FIJI,THÁI LAN,LÀO,CAMPUCHIA,NEPAL…biết hơn đa văn hóa các nước cùng nền nông nghiệp tiên tiến thế giới đã giúp tôi tự tin hơn,hiểu biết hơn về thế giới bên ngoài cùng nền nông nghiệp công nghệ cao.

      Đặc biệt khi tham gia chương trình đã giúp tôi thay đổi bản thân rất nhiều ,cải thiện được ngoại ngữ và trong thời gian này tôi đã học được tính tự lập trong cuộc sống và trưởng thành hơn rất nhiều học hỏi được rất nhiều thứ bổ ích về nông nghiệp đề sau khi về Việt Nam và ra trường có thể áp dụng nhiều vào thực tế cuộc sống.

      Sau đây là một số hình ảnh của tôi: 

Tin bài: Nông Hoàng Tảo, K50 khoa Nông học 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN