Banner
Trang chủ TUYỂN SINH Tư vấn tuyển sinh

Thực tập sinh nông nghiệp du lịch khắp Châu Âu

25/07/2020 07:00 - Xem: 421

Xin chào mọi người!

Mình là Trần Văn Lực, sinh viên khoá 46 ngành Khoa học cây trồng, khoa Nông học, trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên. Mình sinh ra và lớn lên tại xã Phú Thịnh, huyện Yên Sơn tỉnh Tuyên Quang. Năm 2017 mình đã tham gia chương trình thực tập nghề tại Israel 10 tháng, sau những ngày vừa học, vừa trải nghiệm và làm việc mình cũng kết thúc chuyến đi ý nghĩa. Mình trở về Việt Nam học tiếp chương trình học ở trường và 9 tháng sau mình lại đăng ký tham gia và trúng tuyển chương trình thực tập tốt nghiệp tại Đan Mạch với thời gian 1 năm. Hiện tại mình đã trở về Việt Nam được 3 tháng nhưng mỗi lần xem lại những hình ảnh mình chụp trong thời gian đi thực tập mình lại thấy bồi hồi nhớ lại những ngày tháng đã qua, nhớ những vùng đất mình đã đi qua, những con người mình từng gặp, những trải nghiệm tuyệt vời mà chắc mình sẽ không bao giờ quên được. Các bạn cùng mình nhìn lại một số trải nghiệm thú vị của mình nhé!

Đất nước đầu tiên đó là Israel, ngày mình ra sân bay cũng là lần đầu tiên mình xa gia đình và người thân trong một thời gian khá dài để đi tới một đất nước xa lạ. Thực sự cảm xúc lúc đó thật khó diễn tả được. Những giọt nước mắt quyến luyến khi rời xa ấy như những lời nhắn nhủ với bản thân phải cố gắng thật nhiều để hoàn thành tốt kỳ thực tập. Và cảm nhận đầu tiên khi mình đặt chân đến Israel là cái nóng gay gắt như thiêu đốt. Lại làm mình tò mò hơn về vùng đất đó rằng tại sao một đất nước khô cằn như vậy lại có nền nông nghiệp phát triển bậc nhất thế giới. Phải mất đến hơn 1 tháng mình mới dần quen được với thời tiết và công việc. Sang đó, mình đi làm việc tại một trang trại trồng ớt, nho và chà là. Một tuần có 1 đến 2 buổi mình được đi học về nông nghiệp công nghệ cao. Đây là cơ hội tốt để mình biết thêm nhiều kiến thức mới về nông nghiệp cũng như trau dồi khả năng tiếng anh. Trải nghiệm mà mình thích nhất đó là được trực tiếp tham gia thực hành những kiến thức nông nghiệp đã học ngoài đồng ruộng.

Trải nghiệm thực tế của mình tại trang trại sản xuất nho

Đây là chà là một loại quả đặc sản của Israel.

Mỗi lần đi thu hoạch ớt ngọt.

Mình  còn được làm với rất nhiều loại cây trồng khác như cà chua, dưa lưới, dưa leo, bí...

Không chỉ học về nông nghiệp mà mình còn được tìm hiểu về con người, văn hóa và phong tục tập quán của người Do Thái thông qua những chuyến dã ngoại do Trang trại tổ chức. Mình đã có những Trải nghiệm tuyệt vời tại Thành cổ Jerusalem, Núi tuyết hermon, Biển chết…

Thành cổ Jerusalem

Trải nghiệm tuyệt vời cùng các bạn tai Núi tuyết Hermon, Israel.

Trải nghiệm tắm biển chết, biển có độ mặn cao nhất thế giới đến nỗi người xuống không chìm.

Sau khi hoàn thành thực tập tại Israel, Đan Mạch là đất nước thứ 2 mình đặt chân đến vào năm 2019, một đất nước được mệnh danh là xinh đẹp và hạnh phúc nhất thế giới. Khác với lần trước khi mình đi Israel mình đi cùng các bạn nữa, lần này đi Đan mạch chỉ có một mình mình là người Việt Nam trên chuyến bay đó cảm giác cũng hơi lo sợ nhưng sau hơn 13 giờ bay mình cũng đặt chân tới châu Âu. Sang đây thì mình làm việc trong một trang trại trồng rau rộng tới hơn 200 héc ta. Công việc của mình là đi trồng, chăm sóc, thu hoạch và đóng gói rau. Tất cả những khâu làm việc đều có máy móc hỗ trợ nên công việc cũng bớt mệt mỏi và đặc biệt mình có cơ hội tiếp cận và học thêm về kĩ năng điều khiển máy móc nông nghiệp cũng như kỹ năng lái xe.

Công việc của mình tại trang trại ở Đan Mạch

Mình được gặp gỡ và làm việc với nhiều người đến từ nhiều quốc gia khác nhau như: Ba Lan, Rumani, Bungari, Brazil... Mọi người ai cũng thân thiện nhiệt tình chia sẻ từ đó mình có cơ hội hiểu biết được nhiều nền văn hoá khác nhau.

Nơi làm việc và những người bạn đến từ các quốc gia khác nhau.

Chuyến đi lần này mình không chỉ riêng đi học tập và làm việc về nông nghiệp mà mình còn có cơ hội đi du lịch các nước Châu Âu mà không cần xin Visa. Có lẽ đây là trải nghiệm lớn nhất của cuộc đời mình và mình đã cơ hội đặt chân đến: Pháp, Thụy Sỹ, Hà Lan, Đức, Thụy Điển.

Ảnh mình chụp tại tháp Eiffel, Pháp

Vẻ đẹp của đất nước Thụy Sỹ làm mình thấy ấn tượng nhất

Trải nghiệm tại ngôi làng cối xay gió tuyệt đẹp ở Hà Lan

Thủ đô Berlin của Đức

Đến giờ phút này mình ngồi đây và nghĩ lại tất cả những gì mình đã trải qua mình cảm thấy mình thực sự may mắn. Thấy tuổi trẻ của mình cũng không hoài phí. Trước đây mình không bao giờ nghĩ rằng mình lại đi được nhiều như vậy. Trải qua 10 tháng tại Israel đất nước sa mạc nắng nóng và 1 năm tại Đan Mạch đất nước Bắc Âu với khí hậu hoàn toàn ngược lại, mình nghĩ là dù có trong hoàn cảnh nào chỉ cần có niềm tin và sự cố gắng thì sẽ vượt qua. Mình cảm thấy bản thân trưởng thành hơn, tự lập hơn trong cuộc sống và sẵn sàng đương đầu với những khó khăn thử thách mới để bản thân mình phát triển toàn diện hơn.

Để có được những chuyến đi trong mơ, để có được những trải nghiệm, những kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng sống …như ngày hôm nay, ngay từ ngày đầu mới nhập trường, mình đã được sự hỗ trợ rất nhiều từ các thầy, cô giáo khoa Nông học, các thầy cô giáo ở Trung tâm Đào tạo và Phát triển quốc tế, Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên. Các thầy cô không những trang bị những kiến thức chuyên môn, ngoại ngữ mà còn hun đúc lòng quyết tâm và nhiệt huyết trong mình. Mình rất trân trọng và cảm ơn sự giúp đỡ quý báu đó.

Qua đây mình cũng muốn nhắn nhủ tới các bạn rằng. Cơ hội do chính bạn tạo ra và tuổi trẻ là khoảng thời gian tốt nhất để bạn tạo ra nó. Hãy cứ trau dồi bản thân mình thật tốt và xách balo lên đường, có rất nhiều vùng đất mới ở đó có rất nhiều điều mới mẻ đang chờ đón các bạn mà không có thể nói hết qua những câu chữ hay hình ảnh, chỉ có thể trải nghiệm thực tế bằng chính mắt mình thấy, tai mình nghe, được chạm vào và tự mình cảm thấy.Chúc các bạn Thành công!

Mình rất vui và sẵn sàng chia sẽ những kinh nghiệm thực tập tại nước ngoài với các bạn sinh viên, thông tin với mình qua điện thoại: 0376116994, Facebook: https://www.facebook.com/luc.tran.9634