Banner
Trang chủ TUYỂN SINH Tư vấn tuyển sinh

Những chia sẻ về việc làm và trải nghiệm cuộc sống tại Úc của cựu sinh viên khoa Nông học

31/03/2019 09:00 - Xem: 409

Chào các bạn, mình là Nguyễn Thị Hoa, cựu sinh viên lớp Trồng Trọt K45 N03 - khoa Nông Học - Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên. Mình đang tham gia chương trình thực tập hưởng lương tại Australia của trung tâm Đào tạo & Phát triển quốc tế - Trường ĐHNL. Hôm nay, mình muốn chia sẻ một chút cảm nhận của bản thân khi đang sống và làm việc tại Úc sau gần 8 tháng cho các bạn Sinh viên Nông học.

Là sinh viên trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên quả thực may mắn khi trường đang có rất nhiều chương trình liên kết với các nước có nền nông nghiệp cực kì phát triển (Israel, Úc, Mĩ, Nhật, ...) để sinh viên có cơ hội đi trải nghiệm thực tế. Nắm bắt cơ hội đó, khi là sinh viên năm 3 mình đã đăng kí chương trình thực tập sinh đi Israel, chuyến đi đó mình học được công nghệ tưới nhỏ giọt và công nghệ nhà lưới nhà kính giúp sản phẩm nông nghiệp được nâng cao chất lượng. Sau chuyến đi Israel trở về, mình tiếp tục đi để trải nghiệm sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại Oxtralia (Úc). Mình lựa chọn Úc vì đây là một trong những quốc gia có nền nông nghiệp phát triển hàng đầu thế giới, có khí hậu tương đồng với khí hậu Việt Nam; ngoài ra Úc còn là quốc gia rất thiếu lao động nông nghiệp và trả lương cho người lao động cao nhất thế giới. Ba lí do trên đáp ứng được mục đích của mình để sau khi trở về sẽ có được kinh nghiệm ứng dụng vào thực tế tại Việt Nam, cộng thêm vốn ngoại ngữ và tài chính để bắt đầu kế hoạch khởi nghiệp cho bản thân.

          Sau khi hoàn thành hồ sơ, hành trình trải nghiệm Úc chính thức bắt đầu. Sedney đón chào mình bằng một cơn mưa, nhưng không có nhiều thời gian để ngắm nhìn quang cảnh của Thủ đô nước Úc, do mình phải check-in để bay tiếp 3 tiếng tới thành phố Cairns - thành phố gần nơi mình làm việc. Tại Úc mình làm việc tại farm chuối, trong xưởng sơ chế, đóng gói. Những ngày đầu tiên với vốn tiếng Anh ít ỏi mình gặp không ít khó khăn trong giáo tiếp công việc như đặt vé xe, mở tài khoản ngân hàng, mua sim điện thoại, làm quen với nội quy công việc… Phải mất gần 2 tháng mình mới bắt đầu nắm rõ quy tắc mọi hoạt động trong xưởng, làm chủ được công đoạn công việc và có thể hỗ trợ các bạn khi cần, giao dịch, mua sắm đồ đạc sinh hoạt… Đồng nghiệp của mình là các bạn Úc, Nhật, Đài Loan, Đức và Vanuatu. Môi trường làm việc thân thiện, giúp đỡ lẫn nhau nhiệt tình, ông chủ thân thiện, nhiệt tình chu đáo đã tạo động lực cho mình cố gắng từng ngày.

Đến chỗ làm không chỉ để làm việc, chúng mình còn có những buổi tiệc liên hoan ngoài trời (BBQ) vào dịp cuối tuần, hay được nhận món quà vào dịp lễ. Những ngày như thế mọi người sẽ dành tặng nhau những lời chúc tốt đẹp, dành cho nhau những câu cảm ơn chân thành, ngồi lại cười với nhau để biết thật là may mắn khi đã gặp nhau ở đây.

Một tuần làm việc 38h từ thứ 2 đến thứ 6. Lương được trả qua thẻ hàng tuần, trừ chi phí sinh hoạt còn khoảng 35-40 triệu VNĐ/tháng. Thực sự đây là khoản thu nhập không hề nhỏ so đối với kỹ sư mới ra trường như mình. Ngoài giờ làm việc chúng mình có ngày nghỉ vào cuối tuần, có thể cùng bạn bè đi chơi đâu đó, hoặc tụ tập nấu món ăn mình ưa thích hoặc đi shopping.

Những ngày tháng ở Úc, mình chỉ muốn cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp vì luôn động viên, chia sẻ và hỗ trợ. Cảm ơn những người bạn Việt, khi đến một đất nước xa xôi vẫn nhiệt tình, chân thành và yêu thương nhau đến thế. Đất nước Úc đã đem đến cho Hoa những người bạn đến từ nhiều nền văn hoá khác nhau để mình có thêm những hiểu biết về thế giới, biết trân trọng thế giới xung quanh mình.

Sau 8 tháng trải nghiệm, nhìn lại khoảng thời gian đã qua từng ngày, từng ngày mình cảm thấy chưa từng bị lãng phí. Nếu cho mình chọn lại mình cũng sẽ chọn đi đất nước tươi đẹp này, nhất định vẫn sẽ là đi. Có nhiều bạn hỏi “Đồ gì quan trọng để mang qua Úc ?”, mình luôn khuyên mọi người nên mang những gì có thể giúp bạn giải trí và thư giãn khi cần. Tinh thần là thứ quan trọng nhất giúp bạn có thể vượt qua mọi khó khăn. Các bạn Nông học còn chần chừ gì nữa, không đi để trải nghiệm cách nông dân của các nước phát triển họ sản xuất như thế nào để sản phẩm nông nghiệp họ làm ra được trả giá xứng đáng, nâng tầm giá trị cho nông sản.

Mình tin ai cũng có một ước mơ, nên dù bây giờ bạn chưa biết mơ ước của bản thân là gì thì hãy bước ra thế giới, để thế giới đưa ra cho bạn câu trả lời. Mình thấy cuộc sống sẽ tươi đẹp và ý nghĩa hơn khi chúng mình có mục tiêu để hướng đến, hãy xác định nó sớm đi thôi đừng chờ đợi, bởi nếu do dự quá lâu bạn sẽ quên mất lí do bạn muốn bắt đầu là gì đấy. Nếu bạn cảm thấy đồng cảm với những chia sẻ trên của mình, thấy cuộc sống xung quanh mình đang dần nhàm chán thì hãy cho bản thân cơ hội được thử thách. Có áp lực mới tạo nên động lực. Chúc các bạn có sự lựa chọn sáng suốt.

Nguyễn Thị Hoa,  ngày 15/3/2019 tại Lakeland, Queensland, Australia.

Hình 1. Hoạt động của xưởng sơ chế, đóng gói chuối

Hình 2. Các đồng nghiệp của Hoa tại Úc

Hình 3. Những người bạn mới thân thiện (Hoa thứ 2 từ bên trái qua phải)

Hình 4. Gói bánh trưng ngày tết

Tin bài: ThS. Lê Thị Kiều Oanh - PT Bộ môn ST và BVTV

BÀI VIẾT LIÊN QUAN