Banner
Trang chủ HỢP TÁC - CỘNG ĐỒNG Hợp tác quốc tế

Thực tập tốt nghiệp tại Israel - Nơi học tập, trải nghiệm cuộc sống của sinh viên Khoa Nông học

18/04/2018 00:00 - Xem: 273
18/04/2018 23:46 - Xem: 1939

Thực tập tốt nghiệp tại Israel - Nơi học tập, trải nghiệm cuộc sống của sinh viên Khoa Nông học

 

Mình là Hà Ngọc Hoàng sinh viên lớp Trồng Trọt K46-N01, Khoa Nông học, Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên. Hiện tại mình đang tham gia chương trình thực tập nghề tại Israel.

Đối với các bạn trẻ, khi còn đang ngồi trên ghế giảng đường, các bạn thường mong muốn được ra nước ngoài học tập, trải nghiệm và du lịch. Các bạn luôn mong muốn được thoát ra khỏi vùng an toàn, muốn mình trưởng thành hơn trong cuộc sống. Cũng như các bạn trẻ khác, mình đã chọn con đường riêng của mình. Con đường này đã giúp mình có một cái nhìn nhiều màu sắc hơn, một tương lai rộng mở, đi xa để học tập được nhiều hơn.

Cách đây một năm, khi đó mình là một cậu sinh viên đam mê nông nghiệp, chỉ với ước mơ nhỏ là có thể mở cho riêng mình một trang trại tại quê hương. Với ước mơ đó mình luôn cố gắng học tập tại Khoa Nông Học, trong thời gian đó mình luôn mong ước được đặt chân đến Israel, nơi người ta nói là có nền nông nghiệp công nghê cao bậc nhất trên thế giới. Mình đã tìm thấy cơ hội của mình tại Chương trình thực tập nghề tại Israel của nhà trường.

 Qua những ngày được học tiếng anh tại Trung tâm ITC - Trường ĐH Nông lâm TN, được gặp những người bạn cùng chung trí hướng. Vào ngày 27/7/2017 - đó là một ngày mà mình không thể quên, ngày đoàn sinh viên của Trường Đại Học Nông Lâm Thái Nguyên lên đường. Đã có nhưng giọt nước mắt, những cảm xúc lắng đọng, cảm xúc của những người con lần đầu xa quê hương, đến một đất nước xa xôi, nơi mà họ còn chưa thể hình dung được.

Hơn 15 tiếng ngồi trên máy bay, chúng mình đã đặt chân xuống sân bay Tel Aviv, nhìn xung quanh là cả thành phố sầm uất nhất của đất nước Israel. Chúng mình được đón chào bởi một cô người Israel xinh đẹp, cô giúp đỡ việc phân sinh viên về các farm và hướng dẫn sinh viên theo chân chị Yến (Trưởng đoàn Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên) lên xe bus để về farm của mình. Tới nơi mình được ông chủ đến đón về nhà với những lời quan tâm khiến mình thật sự rất ấm lòng và phần nào bớt đi sự bỡ ngỡ.

 Mình được sống cùng những người lao động Thái Lan. Cùng với 2 bạn sinh viên người Lào. Họ rất thân thiết, nhiệt tình giúp đỡ trong thời gian đầu mình sang.

Được nhìn tận mắt cánh đồng nhà lưới rộng mênh mông giữa sa mạc mình thật sự bất ngờ, háo hức muốn biết được bí mật tạo nên vùng đất nở hoa giữa sa mạc- một nơi nắng nóng khô hạn như Israel mà nền nông nghiệp lại phát triển một cách thần kì. Công việc của mình là trồng dưa lưới, ở đất nước sa mạc này để trồng được dưa lưới thật sự là một việc vô cùng khó khăn do thời tiết khắc nhiệt của Israel. Những ngày sau đó mình được làm rất nhiều việc khác nhau như trồng, chăm sóc và thu hoạch dưa lưới. Công việc không nặng nhọc nhưng cần nhiều thời gian và sự kiên trì.

Mình và bạn cùng phòng đã cùng nhau cố gắng làm việc chăm chỉ, nhờ vậy mà mình đã học được rất nhiều từ những công việc đó. Dựa vào quan sát và sửa ống tưới nhỏ giọt mình biết được cách lắp đặt và vận hành hệ thống tưới nhỏ giọt, nhờ ống dẫn mang nước tưới đến từng gốc cây giúp cho cây phát triển đồng thời góp phần tiết kiệm nước cho người nông dân.

Sau bao ngày chăm sóc những cây dưa lưới đã bắt đầu ra hoa kết trái. Lúc đó nhìn lại cả farm đang ra trái lòng mình thật sự rất vui, giống như trải qua một kì học mà mình đạt được thành tích cao vậy.

Rồi mùa thu hoạch cũng tới, lúc này cũng là lúc bắt đầu mùa đông của Israel. Sáng dậy sớm rời khỏi chiếc giường ấm áp tất bật chuẩn bị đồ ăn cho cả ngày. Công việc chính lúc này là thu hoạch dưa lưới, để có được những trái dưa chất lượng cần một đôi tay khéo léo và cẩn thận. Khâu bảo quản và chế biến sau thu hoạch là điều khác biệt trong nông nghiệp của Israel mà Việt Nam khó có thể bằng, chính là đóng gói sản phẩm ngay sau khi thu hái giúp cho sản phẩm xuất khẩu đi Châu Âu như Mĩ, Úc… đảm bảo được chất lượng tốt nhất.

Mỗi tuần sẽ có một ngày đi học và một ngày nghỉ giúp mình có thể học tập, khám phá thêm về văn hóa của người Israel cũng như giao lưu với bạn bè mới tại nơi đây. Trên lớp mình được học rất nhiều môn từ marketing, thủy sản, kinh tế nông nghiệp, xây dựng dự án… thầy cô giảng dạy bằng tiếng Anh giúp cho kỹ năng nghe nói tiếng Anh của mình và các bạn được nâng cao rất nhiều. Nhờ những môn học bổ ích trên lớp mà mình biết được cách quản lý tiền một cách hiệu quả, tự mình có thể lập được một trang web bán hàng. Chúng mình được đi thăm quan nơi nuôi cá, trang trại cá sấu… được mở mang tầm mắt với công nghệ hiện đại của Israel.

Ngoài những ngày đi học chúng mình cũng được trường tổ chức đi chơi, thăm quan các danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Israel như biển Chết, thành cổ Jerusalem, được đi núi tuyết Hermon, đón Noel ở đất nước Palestine… ngoài những buổi đó, mình cũng tự thưởng cho bản thân những chuyến đi xa giúp cho chuyến đi trải nghiệm Israel trở nên màu sắc hơn.

Những ngày lễ, ngày nghỉ mọi người sẽ tập trung nhau cùng ăn uống vui chơi và kể cho nhau nghe về ước mơ dự định trong tương lai góp phần tạo nên một tập thể đoàn kết. Vui và ý nghĩa nhất chính là ngày Tết âm lịch được cùng nhau chuẩn bị bánh trưng tết, chuẩn bị đồ ăn và cùng nhau đón giao thừa nơi đất khách…Đó là những kỷ niệm mãi in sâu trong tâm trí mình.

Hiện tại cũng chỉ còn hơn 2 tháng nữa mình sẽ trở lại Việt Nam để tiếp tục công việc học tập. Trong thời gian này, Trung tâm Đào tạo và phát triển quốc tế đang trang bị những kỹ năng cho các bạn sinh viên chuyển bị sang Israel vào tháng 7 năm nay. Hy vọng các bạn đã chuyển bị cho mình những nền tảng tốt nhất để thực hiện ước mơ của mình. 

Hẹn gặp lại các bạn.!

    Chào thân ái, Hà Ngọc Hoàng 

Tin bài: Bộ môn Sinh thái và BVTV

BÀI VIẾT LIÊN QUAN