Banner
Trang chủ HỢP TÁC - CỘNG ĐỒNG Hợp tác quốc tế

Tâm sự về học tập và trải nghiệm của sinh viên khoa Nông học đang thực tập tại Israel

06/06/2021 10:25 - Xem: 371
25/09/2016 20:09 - Xem: 1163

Tâm sự về học tập và trải nghiệm của sinh viên khoa Nông học đang thực tập tại Israel

Quả thực đây là một chương trình thực tập bổ ích đối với những sinh viên muốn thử thách chính mình, thỏa ước khao khát và tình yêu về nông nghiệp…Có lẽ 10 tháng sẽ trôi qua rất nhanh vì tôi đang đi trên con đường mà tôi chọn. Tôi đang làm việc trên những cánh đồng giữa hoang mạc đầy cát và nắng nhưng lại thoang thoảng mùi dưa chín, màu sặc sỡ của trái ớt đang đổi màu. Và tôi vẫn đang đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi “tại sao ?” trên miền đất thú vị này!

Trên đây là một trích đoạn cảm nghĩ và nhận xét của bạn sinh viên Viên Anh Minh lớp 45TTN03 sau hơn một tháng học tập và trải nghiệm chương trình thực tập nghề nghiệp tại Israel. Sau đây là những lời tâm sự và chia sẽ hết sức chân thực của bạn Viên Anh Minh.

Israel nghe cái tên là ta đã hình dung ra một cảnh tượng đầy khắc nhiệt của tự nhiên đó là suy nghĩ ban đầu của tôi khi mới tìm hiểu về vùng đất này. Thế nhưng nền nông nghiệp hiện đại ở Israel đã cuốn hút tôi và đã trả lời cho những thắc mắc trong tôi.

Rừng chà là giữa sa mạc (chà là trái ngọt của Israel)

Nơi mà tôi đang sống trong 10 tháng thực tập là thung lũng Arava ở phía Nam của Israel .Chỉ với dân số khoảng 4000 người, phần lớn là trẻ nhỏ với 3% sản xuất nông nghiệp nhưng lại chiếm 60% sản lượng nông sản sạch của Israel. Có phép màu nào ở vùng đất đầy cát và nắng này chăng?

Khoa học công nghệ: hệ thống nhà lưới cùng hệ thống tưới nhỏ giọt là câu trả lời cho sự kì diệu đó

Tôi đến đây đã hơn một tháng và đã dần quen với cuộc sống và con người nơi đây. Cuộc sống nhộn nhịp nhưng tĩnh lặng, nhẹ nhàng bởi vì họ không phải suy nghĩ quá nhiều về ngày mai đó là những gì tôi nhìn thấy trên khuôn mặt họ sau một ngày dài lao động. 

Với 5 ngày làm việc ngoài farm trong tuần tôi có cơ hội học tập và làm việc trên những cánh đồng ngoài sa mạc. Thấy được cách mà người ta thiết kế farm, nhà lưới và đặc biệt là hệ thống tưới nhỏ giọt của Israel….Tôi càng thấy khâm phục con người nơi đây

Được trực tiếp làm việc và học tập từ chủ farm (họ là những chuyên gia)

Trong quá trình làm việc tôi có thêm những người bạn đến từ nhiều nơi . Là một may mắn để tôi học hỏi tiếng Anh cũng như tìm hiểu về văn hóa của họ.

Một buổi đến trường trong tuần đầy ý nghĩa với bao kiến thức về nông nghiệp của Israel. Bao vui mừng, hớn hở khi gặp nhau trên đất lạ của những sinh viên xa quê…

Và một ngày nghỉ thứ 7 thật tuyệt vời để gặp gỡ vui chơi của cộng đồng sinh viên tại đây, hay là một chuyến  đi để in dấu chân của mình trên hoang mạc bao la.Đến để khám phá những địa danh nổi tiếng của Israel ( những nơi mà tôi nghĩ chỉ có thể xem qua vô tuyến ): Biển chết , Biển Đỏ , Jerusalem …

Biển chết 

Quả thực đây là một chương trình thực tập bổ ích đối với những sinh viên muốn thử thách chính mình, thỏa ước khao khát và tình yêu về nông nghiệp…Có lẽ 10 tháng sẽ trôi qua rất nhanh vì tôi đang đi trên con đường mà tôi chọn. Tôi đang làm việc trên những cánh đồng giữa hoang mạc đầy cát và nắng nhưng lại thoang thoảng mùi dưa chín, màu sặc sỡ của trái ớt đang đổi màu. Và tôi vẫn đang đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi “tại sao ?” trên miền đất thú vị này!

                                                                                                                                      Hatzeva, Arava, Israel 18/09/2016  

Viên Anh Minh –TT45N03

                                      Đăng tin bài: Trần Đình Hà- Khoa Nông Học

BÀI VIẾT LIÊN QUAN