Banner
Trang chủ SINH VIÊN Hoạt động Đoàn thanh niên- Hội sinh viên

Đoàn thanh niên khoa Nông học tham gia chăm sóc vườn cây ăn quả Bác Hồ tại khu di tích lịch sử Pác Bó – Cao Bằng

21/11/2017 14:35 - Xem: 95

Ngày 24/8/2013, Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên đã phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao & Du lịch, Sở NN&PTNT, UBND huyện Hà Quảng, UBND xã Trường Hà và Ban quản lý khu di tích Pác Bó đã tổ chức lễ dâng hương, dâng hoa và Báo công trước anh linh của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại đền thờ Bác Hồ và cắt băng khánh thành vườn cây ăn quả Bác Hồ vừa được khôi phục. Công trình có ý nghĩa này luôn là niềm tự hào của Cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Nông Lâm, thể hiện tình cảm sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu.

Vườn cây ăn quả Bác Hồ được quy hoạch trên diện tích 700m2 với tổng số 30 cây ăn quả. Trong đó, có 4 giống cây ăn quả là cây Bưởi Diễn, ổi Đông Dư, Xoài Vân Du và Vú sữa Lò Rèn mang ý nghĩa sâu sắc gắn liền với quãng thời gian mà Bác sống và làm việc tại Pác Bó. Trong đó, cây ổi lấy lá đun nước cho Bác uống, cây bưởi thì lấy lá đun nước xông mỗi khi Bác bị ốm, hai loại cây xoài, vú sữa là hai lọai cây tượng trưng của Miền Nam – thể hiện tấm lòng của Bác luôn hướng về đồng bào Miền Nam.

Tổng số trong vườn có 30 cây với ý nghĩa tượng trưng cho 30 năm Bác đã bôn ba khắp 5 châu 4 biển đi tìm đường cứu nước. Bắt đầu từ ngày 5-6-1911 Người (Nguyễn Tất Thành) đã rời bến Nhà Rồng trên con tàu Đô đốc Latouche-Tresville lên đường sang Pháp với tên gọi lúc đó là Văn Ba hay biệt danh Anh Ba. Sau 30 năm bôn ba, ngày 28/1/1941 Người đã trở về lãnh đạo cách mạng Việt Nam.  Nơi đón Người trở về là mảnh đất bên cột mốc 108 cũ trên biên giới Việt-Trung.

Mỗi ngày Khu di tích đón hàng 1000 lượt du khách khắp nơi về dâng hương tại đền thờ Bác và thăm cảnh đẹp tại khu di tích. Vườn cây ăn quả Bác Hồ nằm ở chân đường lên hang Cốc Pó – nơi Bác Hồ làm việc và nghỉ ngơi trong thời gian sinh sống tại Pác Bó. Các đoàn khách khi vào tới vườn cây ăn quả Bác Hồ đều được các hướng dẫn viên tại khu di tích nói về ý nghĩa của các loại cây trồng tại khu di tích, đồng thời cũng giới thiệu về trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên trong đó có đoạn nói “…Vườn cây ăn quả Bác Hồ được trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên kết hợp với khu di tích khôi phục tháng 8 năm 2013. Hàng năm trường đều cử cán bộ, giảng viên và sinh viên lên chăm sóc vườn cây giúp khu di tích…”

Trong thời gian từ năm 2014 đến 2016 Liên chi đoàn khoa Nông học đã tham gia vào nhiệm vụ chăm sóc vườn cây ăn quả Bác Hồ và tổ chức chương trình tình nguyện về Nguồn để đưa sinh viên khoa Nông học và đoàn tình nguyện của trường về với Pác Bó. Gần đây nhất, trong dịp 2/9/2017 Liên chi khoa Nông học đã được phòng Khoa học Công nghệ và Hợp tác quốc tế đã giao nhiệm vụ chăm sóc vườn cây ăn quả Bác Hồ cho phó bí thư Liên chi và 1 đoàn viên của khoa tham gia. Thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ được giao, các hoạt động tình nguyện tại khu di tích đã giúp đoàn viên thanh niên của khoa Nông học và trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên hiểu rõ hơn về cuộc đời cách mạng của Người, giúp cho đoàn viên thấy được ý nghĩa của các hoạt động tình nguyện tại khu Di tích, luôn luôn sẵn sàng tham gia mọi hoạt động phong trào của Khoa và Nhà trường.

Với sự tham gia của cán bộ, sinh viên và tư vấn kỹ thuật của các chuyên gia khoa Nông học, Vườn cây ăn quả được chăm sóc tốt đã tạo một dấu ấn ghi nhận tâm huyết của thầy và trò trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên, tạo cảnh quan đẹp cho khu di tích lịch sử Pác Bó đồng thời nâng cao uy tín và vị thế của trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên đối với người dân tỉnh Cao Bằng, các tỉnh miền núi, đồng bào cả nước và kiều bào ở nước ngoài khi về thăm Di tích lịch sử Pác Bó – Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt quan trọng  – Điểm đầu của con đường Hồ Chí Minh huyền thoại.

Trong thời gian tới, Ban chấp hành Liên chi khoa Nông học sẽ tiếp tục tham gia các chương trình của Nhà trường, tổ chức các đoàn tình nguyện phục vụ cho công tác chăm sóc Vườn cây ăn quả, nâng cao giá trị quảng bá hình ảnh của trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên tại Khu di tích lịch sử Pác Bó.

Sau đây là một số hình ảnh Liên chi đoàn khoa Nông học đã tham gia chăm sóc Vườn cây ăn quả Bác Hồ tại Pác Bó thời gian qua:

 

Các Thầy cô, lãnh đạo Nhà trường trồng khôi phục vườn cây năm 2013

 Lễ khánh thành vườn cây ăn quả Bác Hồ năm 2013

Đoàn công tác nhà trường lên kiểm tra vườn cây năm 2014

 Sinh viên TTLT K6 làm đề tài tại vườn cây năm 2014

 Đoàn viên Liên chi đoàn khoa Nông học chăm sóc vườn cây năm 2014

 Ths Phạm Quốc Toán – phó bí thư Liên chi khoa Nông học đưa cây ổi lên trồng bổ sung năm 2014

Vườn cây sau khi cải tạo năm 2014

Du khách tham quam vườn cây ăn quả Bác Hồ năm 2014

Ảnh cây ổi sau thời gian chăm sóc 6 tháng năm 2014

 Đoàn Cựu chiến binh nhà trường do thầy Trần Huê Viên - Phó hiệu trưởng lên khánh thành biển thuyết trình vườn cây ăn quả Bác Hồ năm 2015

 Đoàn Cựu chiến binh nhà trường do thầy Trần Huê Viên - Phó hiệu trưởng lên khánh thành biển thuyết trình vườn cây ăn quả Bác Hồ năm 2015

 

Liên chi đoàn khoa Nông học thực hiện tình nguyện hè chăm sóc vườn cây ăn quả Bác Hồ năm 2015

 Liên chi đoàn khoa Nông học cử đoàn viên chăm sóc vườn cây dịp 2 tháng 9 năm 2017 theo kế hoạch của Nhà trường

 

 

Tin bài và ảnh:

Ths.Phạm Quốc Toán – Phó bí thư Đoàn thanh niên khoa Nông học

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN