Banner
Trang chủ HỢP TÁC - CỘNG ĐỒNG Hợp tác với cơ quan nhà nước

Khoa Nông học tăng cường hoạt động trải nghiệm thực tế cho sinh viên

28/06/2016 00:00 - Xem: 357
28/06/2016 10:48 - Xem: 2307

Khoa Nông học tăng cường hoạt động trải nghiệm thực tế cho sinh viên

Nhằm đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội là một nhiệm vụ trọng tâm của Khoa Nông học hiện nay. Một trong những biện pháp thực hiện chủ trương này, Khoa đã xây dựng và triển khai chương trình học tập trải nghiệm thực tế cho sinh viên. Mục tiêu chương trình là tạo hứng thú cho người học, đào tạo người học theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng, phát triển năng lực thực hiện cho sinh viên.

Những nội dung chính của các hoạt động trải nghiệm đó là:

1. Tăng cường đưa sinh viên đi học tập và trải nghiệm các tiến bộ khoa học kĩ thuật tại các cơ sở nghiên cứu và sản xuất tiên tiến.

Ngoài chương trình học tập tại trường, khoa Nông học đã chú trọng xây dựng và thực hiện các học phần môn học như TTNN1, TTNN2 nhằm tăng thời lượng, tạo điều kiện cho sinh viên được học tập, thử nghiệm, đánh giá kiến thức kĩ năng của mình thông qua việc học tập thực tế tại các cơ sở nghiên cứu có nhiều thành tựu nổi bật. Bên cạnh đó, các mô hình sản xuất kinh doanh tiến tiến có hiệu quả tại các địa phương là những tư liệu sống rất quý giá cho các em sinh viên học tập.

2. Đẩy mạnh các chương trình, hoạt động tự nguyện gắn với định hướng nghề nghiệp xuất phát từ nhu cầu và sở thích của sinh viên.

 Khoa Nông học là khoa đầu tiên trong nhà trường đã thành lập và ra mắt hoạt động Câu lạc bộ định hướng nghề nghiệp và bước đầu đã thu hút hàng trăm sinh viên tình nguyện tham gia. Hoạt động của câu lạc bộ dựa trên nguyên tắc tự chủ, tự quản với sự hướng dẫn tư vấn của Ban Chủ nhiệm khoa và các chuyên gia cố vấn là các giảng viên trong khoa. Hoạt động của CLB gắn với các hoạt động sản xuất của các mô hình trong trường và ngoài trường không chỉ giúp sinh viên củng cố và nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ năng tay nghề mà còn đem lại nguồn thu nhập nhất định. Những sinh viên có kiến thức tay nghề tốt là những hạt nhân nòng cốt để hướng dẫn những sinh viên khác tạo ra sự lan tỏa học tập lẫn nhau. Mặt khác, trong chương trình hoạt động của câu lạc bộ định hướng nghề nghiệp, các sinh viên có những môn học chưa hoàn thành hoặc kết quả chưa cao được câu lạc bộ định hướng, giúp đỡ nâng cao kiến thức từ đội ngũ giảng viên trong khoa.

         Trong dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3/2016, khoa Nông học đã tổ chức thành công cuộc thi “Sinh viên khoa Nông học với kiến thức và tay nghề lần thứ nhất”. Cuộc thi đã thu hút và nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo sinh viên và giảng viên trong khoa tham gia.  Đây là một hoạt động sinh hoạt chuyên môn gắn với trải nghiệm thực tế hết sức có ý để thầy và trò Khoa Nông học có cơ hội giao lưu học tập và thể hiện tình yêu đối với ngành nghề của mình. Qua đó những tập thể và cá nhân xuất sắc đã được tôn vinh, động viên, khen thưởng kịp thời, tạo động lực tiếp tục phấn đấu.

Trong thời gian tới, phát huy và nâng cao vai trò của đoàn thanh niên, câu lạc bộ hướng nghiệp, lồng ghép các chương trình sinh viên tình nguyện nhằm xây dựng mô hình học tập, cảnh quan trong trường và tham gia tình nguyện ở các địa phương vùng đồng bào dân tộc đặc biệt khó khăn, trong đó chú trọng công tác tập huấn những kiến thức, kỹ năng về chuyên môn mà các bạn sinh viên đã được học trong nhà trường.

         3. Thu hút sinh viên tham gia NCKH, hoạt động trải nghiệm và sản xuất kinh doanh.

Khoa Nông học luôn động viên, khuyến khích và tạo điều kiện cho sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, tham gia các cuộc thi tìm kiếm ý tưởng sáng tạo khoa học. Hàng năm có 5-10 nhóm sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, thu hút hàng trăm sinh viên cùng tham gia. Bên cạnh đó, sinh viên của khoa còn được tham gia các đề tài nghiên cứu, các dự án chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật do các thầy cô ở khoa chủ trì. Trong nhưng năm gần đây sinh viên của khoa đều đạt giải thưởng cao trong các cuộc thi về nghiên cứu khoa học các cấp.

Trong thời gian vừa qua, Khoa Nông học đã phối kết hợp với Phòng giáo dục Thành phố Thái Nguyên và một số trường tiểu học trên địa bàn thực hiện Chương trình trải nghiệm thực tế “Chúng em tập làm kĩ sư nông nghiệp”. Đến nay có gần 300 lượt sinh viên tham gia chương trình này. Trong chương trình này, sinh viên được tham gia lập kế hoạch, chuẩn bị, tổ chức, hướng dẫn, diễn giải kiến thức kĩ năng của mình đã được học cho các em học sinh. Qua đó kiến thức chuyên môn, tay nghề và đặc biệt kỹ năng giao tiếp và tổ chức phối hợp được nâng lên.

Trong thời gian tới, khoa Nông học có kế hoạch thành lập và hoạt động tổ sản xuất rau an toàn. Nếu chương trình này trở thành hiện thực, đây cũng là môi trường đào tạo thực tế rất có hiệu quả cho các em sinh viên có niềm đam mê, nâng cao không chỉ kiến thức, kĩ năng chuyên môn mà còn kinh nghiệm sản xuất kinh doanh là cơ sở để bắt đầu lập nghiệp . 

                  Sau đây là một số hình ảnh về hoạt động học tập, trải nghiệm thực tế của thầy trò và sinh viên khoa Nông học:

Sinh viên khoa Nông học chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Viện KHKT Nông Lâm Nghiệp Miền Núi Phía Bắc trong đợt học tập các tiến bộ kĩ thuật tại Viện

Sinh viên khoa Nông học học tập quy trình kĩ thuật nhân giống chè bằng giâm hom tại Viện KHKT Nông Lâm Nghiệp Miền Núi Phía Bắc

Sinh viên khoa Nông học học tập tại mô hình trồng cây ăn quả tại Viện KHKT Nông Lâm Nghiệp Miền Núi Phía Bắc

Sinh viên khoa Nông học rèn nghề môn bảo vệ thực vật tại mô hình sản xuất rau

Sinh viên khoa Nông học rèn nghề quy trình sản xuất lúa tại mô hình

Đội sinh viên tình nguyện khoa Nông học tham gia tổ chức chương trình trải nghiệm “Chúng em tập làm kĩ sư nông nghiệp” cho học sinh tại mô hình

Phần thi tay nghề tại vòng chung kết cuộc thi “Sinh viên khoa Nông học với kiến thức và tay nghề lần thứ 1-2016

                                                                          Tin bài: Khoa Nông Học

BÀI VIẾT LIÊN QUAN