Banner
Trang chủ TUYỂN SINH Thông tin tuyển sinh

Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là xu hướng tất yếu tại Việt Nam

20/07/2019 08:00 - Xem: 351

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: “Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNUDCNC) là nền nông nghiệp được áp dụng những công nghệ mới vào sản xuất, bao gồm: công nghiệp hóa nông nghiệp (cơ giới hóa các khâu của quá trình sản xuất), tự động hóa, công nghệ thông tin, công nghệ vật liệu mới, công nghệ sinh học và các giống cây trồng, giống vật nuôi có năng suất và chất lượng cao, đạt hiệu quả kinh tế cao trên một đơn vị diện tích và phát triển bền vững trên cơ sở canh tác hữu cơ”.

Tại Việt Nam, nông nghiệp vẫn luôn đóng vai trò quan trọng trong toàn cục nền kinh tế và xã hội. Trong thời kì phát triển mãnh mẽ của khoa học công nghệ cao, hội nhập quốc tế sâu rộng và bối cảnh nền nông nghiệp truyền thống đang có những hạn chế về an toàn sản phẩm và môi trường, diện tích sản xuất ngày càng thu hẹp, cùng với tác động của biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng thì việc phát triển NNUDCNC được xem là xu hướng tất yếu không chỉ ở Việt Nam mà tất cả các nước trên thế giới.

Để đẩy mạnh và khuyến khích phát triển NNUDCNC tại Việt Nam, nhiều chính sách được nhà nước ban hành thực hiện. Trong đó có quyết định số 575/QĐ-TTg ngày 04 tháng 05 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ  về quy hoach xây dựng 22 khu NNUDCNC tại 22 tỉnh với diện tích hơn 4.700 ha trong giai đoạn 2020 -2030. Trong đó, khu vực phía Bắc có các tỉnh: Thái Nguyên (300 ha), Phú Thọ (300) ha, Sơn La (200 ha), Lao Cai (200 ha), Hà Nội (96 ha), Nam Định (200 ha), Hải Phòng (200 ha), Quảng Ninh (106 ha), Thanh Hóa (200 ha), Nghệ An (200 ha), Hà Tĩnh (140 ha). Ngoài ra hàng nghìn ha khu NNUDCNC của các tập đoàn lớn như VinGroups, các công ty, hợp tác xã và các cơ sở của địa phương đang sản xuất và sẽ tiếp tục mở rộng quy mô diện tích.

Do vậy để đáp ứng được nguồn nhân lực phục vụ cho phát triển nền nông nghiệp CNC. Khoa Nông học, Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên sẽ là địa chỉ tin cậy để các bạn lựa chọn đăng ký học ngành Nông nghiệp công nghệ cao. Sau năm thứ nhất, ngoài được học và  thực tập các mô hình trong nước, sinh viên  còn được đi thực tập nghề, thực tập tốt nghiệp có hưởng lương tại các khu sản xuất NNUDCNC ở các nước tiên tiến như: Nhật bản, Israel, Mỹ...

Sau đây một số mô hình sản xuất cây trồng Ứng dụng Nông nghiệp công nghệ cao: 

Mô hình trồng dưa lưới tại đại học Nông Lâm Thái Nguyên 

Mô hình trồng dưa lưới tại Đại học Nông Lâm Thái Nguyên 

Mô hình trồng rau muống thủy canh hữu cơ tại Đại học Nông Lâm 

Mô hình trồng rau cải thủy canh hữu cơ tại Đại học Nông Lâm Thái Nguyên 

Mô hình hoa phong lan tại công ty hoa Địa Mỹ 

Tin bài: TS. Nguyễn Thế Huấn, Bộ môn Nông nghiệp Công nghệ cao 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN