Banner
Trang chủ TIN TỨC & SỰ KIỆN Đoàn Thanh niên

Hành trình tuổi trẻ của tôi - Sinh viên ngành Nông nghiệp công nghệ cao, Khoa Nông học, Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên

02/08/2022 09:51 - Xem: 449
Sinh viên Đỗ Khánh Long - K50 ngành Nông nghiệp công nghệ cao, Khoa Nông học Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên có những chia sẻ sau chuyến thực tập nghề nghiệp tại Israel trong vòng 9 tháng.

Đối với các bạn tuổi trẻ là gì ? Với tôi, tuổi trẻ là những hành trình tìm hiểu văn hóa, tìm hiểu những điều mới mẻ trên thế giới.

Năm 2021 của tôi là một năm tuyệt vời đối với tôi khi tôi được đặt chân đến với đất nước Israel đầy nắng và gió, thông qua chương trình thực tập sinh nông nghiệp của Trung tâm Đào tạo và Phát triển quốc tế (ITC) thuộc trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên. Israel được biết đến là đất nước Do Thái, đất nước của chủng tộc thông minh nhất hành tinh và là đất nước có nền nông nghiệp phát triển nhất trên thế giới. Tôi được nhà trường phân công thực tập tốt nghiệp ngành Nông nghiệp công nghệ cao tại Trung tâm Nghiên cứu R&D Tamar  Israel. Trong 9 tháng thực tập từ tháng 10/2021 đến tháng 7/2022), tôi được học tập, làm việc, trải nghiệm những điều mà trước đó tôi chỉ được đọc trong sách. Về học tập ở miền Nam Israel, chúng tôi được đào tạo chuyên sâu về nông nghiệp, kinh tế, marketing tại Trung tâm Nông nghiệp Quốc tế của Israel (AICAT), quá trình học sẽ trải dài đến trước ngày về nước 2 tuần. Ở đây tôi được giao lưu với nhiều sinh viên của nhiều quốc gia khác nhau cũng như trong khu vực từ Thái Lan, Campuchia đến những anh bạn Kenia có làn da bánh mật. Tôi may mắn khi được trải nghiệm nhiều công việc tiếp xúc với nhiều người lao động từ Thái Lan đến Israel. Đặc điểm chung là họ làm việc rất có trách nghiệm và tính kỷ luật cao. Với những công nghệ sản xuất hàng đầu trên thế giới như hệ thống tưới tự động, điều khiển từ xa ….

Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn sinh viên thực tập các công đoạn trong canh tác và chăm sóc cây trồng tại Trang trại

Israel đã tạo ra sản lượng hoa màu vượt trội. Những cải tiến trong nông nghiệp giúp họ có thể trồng trọt trên nền cát có độ mặn cực cao, chắc bạn sẽ có câu hỏi đất mặn do đâu? Câu trả lời đó là biển Chết các bạn ạ. Nơi tôi làm việc chỉ cách biển Chết (vùng biển mặn nhất thế giới) có 2-3 km,  đất ở đây chỉ cần mưa xuống là sẽ kết tủa muối trắng.

Ngoài giờ học và thực tập, sinh viên được đi trải nghiệm du lịch ở các địa điểm nối tiếng của đất nước Israel

Ngoài những ngày học tập và làm việc trực tiếp tại farm thì tôi được tham gia những tour tham quan của AICAT đi khám phá đất nước Israel. Đầu tiên là tour miền Bắc Israel 2 ngày 1 đêm, ở đây có khí hậu khác hẳn miền Nam, tôi cứ ngỡ như bị lạc vào một thành phố nào đó bên Châu Âu khi ở đây có văn hóa kiến trúc giống hệt các quốc gia ven biển Địa Trung Hải. Những chuyến đi về thủ đô Jeruzalem của Israel, tôi cảm thấy như được đến gần hơn với Chúa khi nhìn thấy tảng đá nơi những người Do Thái đặt xác Người xuống từ cây Thập tự. Sau đó Tour du lịch biển Chết, tôi không nghĩ mình có thể nổi trong khi không biết bơi !!! Những chuyến đi đó đã đem lại cho tôi làn da sạm nắng, giúp tôi cứng cỏi hơn và quyết tâm hơn trên con đường đã lựa chọn để tìm ra lý tưởng của chính mình. 

Buổi lễ trao chứng nhận Hoàn thành khóa thực tập tại Trung tâm AICAT

Sau 9 tháng thực tập, thành quả mà tôi nhận được là chứng nhận hoàn thành khóa thực tập từ Trung tâm AICAT, một khoản kinh phí nhận từ tiền lương có thể giúp tôi trang trải học phí của những năm học tiếp theo và nhiều kinh nghiệm thực tiễn từ những công việc thực tập tại trang trại.

Tôi thực sự trân quý và cảm ơn Khoa Nông học, Trung tâm Đào tạo và phát triển quốc tế và Ban giám hiệu trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên đã trao cho tôi cơ hội được khám phá các miền đất mới lạ trên thế giới và giúp tôi thêm nhiều kiến thức cũng như kỹ năng để có thể làm hành trang bước tiếp trên con đường phía trước.

Bài viết:  Đỗ Khánh Long SV lớp NNCNC K50 khoa Nông Học

Biên tập: TS. Đặng Thị Tố Nga, Phó bộ môn Nông nghiệp công nghệ cao

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN