Banner
Trang chủ TIN TỨC & SỰ KIỆN Đoàn Thanh niên

Chàng sinh viên khoa Nông học Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên khởi nghiệp từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường

28/07/2021 13:30 - Xem: 1620

Với niềm đam mê khoa học cây trồng từ thủa còn nhỏ, Hoàng Công Minh, chàng trai dân tộc Tày đến từ thôn Bản Tết, xã Nông Hạ, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn đã mạnh dạn đăng ký nhập học ngành Khoa học cây trồng, khoa Nông học thuộc trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên từ năm 2018 và trở thành sinh viên lớp K50-Trồng trọt.

Sinh viên Hoàng Công Minh- Lớp trưởng lớp K50 Trồng Trọt

Đầu năm 2019, được sự ủng hộ về tinh thần và hỗ trợ kinh tế từ phía gia đình cùng với những kiến thức chuyên môn về cây trồng được học tại trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên, Minh đã đưa ra một quyết định táo bạo chưa từng có tiền lệ ở địa phương là cùng gia đình khởi nghiệp với giống nho Hạ đen trên mảnh đất quê hương. Với nỗ lực và sự tâm huyết, chàng kỹ sư nông nghiệp tương lai đã biến giấc mơ làm giàu của mình thành hiện thực. Minh và gia đình đã trồng được 700 gốc nho Hạ đen trên diện tích 2200 m2 vườn nhà. Bước đầu cây nho sinh trưởng, phát triển tốt và đã đơm hoa kết trái. Năm 2020 và năm 2021 sản lượng nho trung bình đạt 1,5 tấn với giá bán dao động từ 130.000 đến 150.000 đồng/Kg với tổng thu nhập trên năm có thể đạt 195 triệu đến 225 triệu. Kết quả đó khiến nhiều người dân trong xã Nông Hạ không khỏi ngỡ ngàng.

Vườn nho Hạ đen của gia đình sinh viên Hoàng Công Minh với diện tích 2200 m2 tại xã Nông Hạ, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn

Vườn nho Hạ đen trong thời kỳ thu hoạch

Ngoài thành công đạt được, Minh cũng gặp phải những khó khăn, trở ngại khi mới khởi nghiệp. Minh chia sẻ: “Ban đầu khi mới trồng, vườn nho đối mặt với một số vấn đề về sâu bệnh cũng như chế  độ dinh dưỡng chưa phù hợp. Cây con dễ bị nhiễm bệnh phấn trắng nên cần phải đầu tư mái nilong để phòng bệnh. Đến khi cây sinh trưởng tốt, phải đầu tư nhiều công chăm sóc và cắt tỉa, khi quả trưởng thành, cần bọc túi lưới để tránh côn trùng tấn công. Đó cũng là những kiến thức em tích lũy được trong quá trình học tập tại trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên để em có thể vững vàng khởi nghiệp”.

Mô hình khởi nghiệm của gia đình Minh đã trở thành điểm sáng về việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nâng cao hiệu quả kinh tế cũng như cải thiện đời sống người dân tại địa phương. Vào mùa thu hoạch, có rất nhiều người đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm. Các bạn trẻ đến check in, chụp ảnh và tận hưởng những trái nho ngon, ngọt và đặc biệt là rất an toàn.

Qua 3 năm gắn bó với cây nho Hạ đen và thấy rõ hiệu quả cây trồng này đem lại, chàng trai Hoàng Công Minh còn có mong muốn sẽ giúp bà con vùng quê nghèo có thể tiếp cận và áp dụng những kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất nho Hạ đen với mục đích cải thiện đời sống của bà con tại xã Nông Hạ, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn. Minh cũng muốn nhắn nhủ đến các bạn trẻ rằng làm nông nghiệp hiện nay không chỉ là “con trâu đi trước, cái cày theo sau”, mà là  áp dụng kiến thức, các công nghệ và kỹ thuật tiên tiến vào các đối tượng cây trồng có giá trị cao nhằm đem lại hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích. Chính vì vậy các bạn trẻ hãy đến với ngành nông nghiệp để có thể thỏa sức khởi nghiệp.

Nho Hạ đen được bán với giá từ 130.000 – 150.000 đồng/Kg

Kết thúc buổi trò chuyện, Minh tươi cười cầm trên tay chùm nho đỏ thẫm, căng tròn như minh chứng về kết quả ngọt ngào của mọi sự nỗ lực, cố gắng và đam mê nghề nghiệp.

 

 

TS. Đào Thị Thanh Huyền- Phó bí thư Liên chi đoàn Khoa Nông học