Banner
Trang chủ NGHIÊN CỨU Nghiên cứu khoa học- Giảng viên

Xây dựng Nhãn hiệu chứng nhận “Quất Hồng Bì Kỳ Sơn - Hòa Bình ”

15/10/2021 00:00 - Xem: 334
Để nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển thương hiệu, mở rộng diện tích trồng quất hồng bì góp phần làm tăng thu nhập cho người dân của Thành phố Hòa Bình. Năm 2019 - 2020 Trường Đại Học Nông Lâm Thái nguyên đã tiến hành thực hiện đề tài “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Quất hồng bì Kỳ Sơn - Hòa Bình” cho sản phẩm quả Quất hồng bì của Thành phố Hòa Bình”

Từ lâu quất hồng bì đã được dùng làm vị thuốc trong nhiều bài thuốc dân gian, chữa các chứng bệnh ho, viêm họng, khó tiêu, cảm sốt rất hiệu quả. Vị ngọt của quất hồng bì không gắt mà dễ chịu, ăn như trái cây hoặc dùng để chế biến món ăn đều ngon. Mặc dù đã có những nghiên cứu đánh giá tốt về chất lượng cây Quất hồng bì Kỳ Sơn của Thành phố Hòa Bình, tuy nhiên hiện nay Quất hồng bì Kỳ Sơn còn có nhiều hạn chế như: Sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, năng suất cũng như chất lượng còn thấp chưa tương xứng với tiềm năng của giống, sản phẩm chưa có đầu ra bền vững nên dẫn đến thu nhập của người sản xuất chưa cao.

Để nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển thương hiệu, mở rộng diện tích trồng quất hồng bì góp phần làm tăng thu nhập cho người dân của Thành phố Hòa Bình. Năm 2019 - 2020 Trường Đại Học Nông Lâm Thái nguyên đã tiến hành thực hiện đề tài “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Quất hồng bì Kỳ Sơn - Hòa Bình”  cho sản phẩm quả Quất hồng bì của Thành phố Hòa Bình”

Trong thời gian 24 tháng thực hiện đề tài, đến nay nhãn hiệu chứng nhận “Quất Hồng Bì Kỳ Sơn - Hòa Bình"  cho sản phẩm Quất Hồng Bì  của Thành phố Hòa Bình  đã được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 383932.Uỷ ban nhân thành phố Hòa Bình là tổ chức đứng tên đăng ký nhãn hiệu chứng nhận.

Sản phẩm Quất Hồng Bì Kỳ Sơn - Hòa Bình của thành phố Hòa Bình được chứng nhận đáp ứng các tiêu chí về nguồn gốc xuất sứ và tiêu chí về chất lượng, cụ thể:

+ Tiêu chí về nguồn gốc xuất xứ của Quất Hồng Bì Kỳ Sơn - Hòa Bình: Sản phẩm  Quất Hồng Bì  được trồng tại 5 xã và một Phường trên bản đồ vùng khu vực địa lý được bảo hộ tại Thành phố Hòa Bình.

* Các tiêu chí về chất lượng

+ Các chỉ tiêu về cảm quan, hình thái

- Trọng lượng quả: 2,11 - 6,63 g

- Đường kính: 1,54 - 2,09 cm

- Chiều cao: 1,49 - 2,29

- Hình dáng: Tròn đều

- Màu sắc vỏ: Vàng đất

- Màu sắc ruột: vàng

- Mùi vị: Chua, ngọt, thơm

- Tỷ lệ ăn được: 54,73 - 59,97

+ Các chỉ tiêu lý hóa

Sản phẩm Quất hồng bì Kỳ Sơn của thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình sẽ được mang nhãn hiệu chứng nhận “Quất hồng bì Kỳ Sơn” khi đáp ứng các chỉ tiêu lý hóa sau:

- Hàm lượng nước: 73,08 - 3,48%

- Đường tổng số: 8,60 - 12,04%

- Độ Brix: 15,14 - 20,84%

- Vitamin C: 28,71 - 36,48%

Việc đăng ký bảo hộ thành công NHCN “Quất Hồng Bì Kỳ Sơn - Hòa Bình” mới chỉ là thành công bước đầu trong chặng đường phát triển sản phẩm và chinh phục thị trường. Sản phẩm Quất Hồng Bì  mang NHCN nếu không quản lý tốt sẽ bị lạm dụng danh tiếng trong các hoạt động thương mại, quyền sở hữu và quyền sử dụng sẽ bị xâm hại,.... Hậu quả, danh tiếng của sản phẩm mang NHCN sẽ bị suy giảm, NHCN được cấp Giấy chứng nhận sẽ mất tác dụng, gây thiệt hại về kinh tế - xã hội cho tổ chức, cá nhân và hộ gia đình sản xuất, kinh doanh sản phẩm Quất Hồng Bì Kỳ Sơn - Hòa Bình. Chính vì vậy, hệ thống quản lý, sử dụng NHCN “Quất Hồng Bì Kỳ Sơn - Hòa Bình” đã  được thiết lập và vận hành.

Cùng với đó, yêu cầu tiêu dùng và quản lý nhà nước ngày càng cao về tính minh bạch nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, quy trình sản xuất, an toàn thực phẩm và chứng nhận đối với các sản phẩm thực phẩm. Vì vậy, cần thiết lập và vận hành mô hình quản lý nhãn hiệu với các công cụ đi kèm (các quy chế, quy định), hệ thống nhận diện, truy xuất nguồn gốc và quảng bá sản phẩm. Trong đó, chú trọng khâu quản trị của các hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp. Đồng thời, để bảo vệ sản xuất và phát triển thị trường tiêu thụ cho sản phẩm “Quất Hồng Bì Kỳ Sơn - Hòa Bình”, cần thiết lập hệ thống quản trị nội bộ tại các cơ sở sản xuất và tổ chức liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với kiểm soát chất lượng.

Nhằm phát huy hơn nữa thành quả của việc bảo hộ thành công NHCN, trong thời gian tới cần có cơ chế chính sách đầu tư phát triển NHCN Quất Hồng Bì Kỳ Sơn - Hòa Bình cả về chiều sâu và chiều rộng để mở rộng thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm và thực hiện các mục tiêu phát triển NHCN Quất Hồng Bì Kỳ Sơn - Hòa Bình.

Tin bài: Bộ môn BVTV 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN