Banner
Trang chủ HỢP TÁC - CỘNG ĐỒNG Hợp tác với trang trại

Thực tập nghề nghiệp tại cơ sở sản xuất cây hành lá Negi tại Nhật Bản

17/03/2020 00:00 - Xem: 371

Thực tập nghề nghiệp tại cơ sở sản xuất cây hành lá Negi tại Nhật Bản

 

Hàng năm khi thời tiết chuyển từ Hè sang Thu (khoảng tháng 8 dương lịch), tại làng Ogata Nhật Bản lại bước vào mùa thu hoạch hành Negi, một giống hành đặc trưng của đất nước mặt trời mọc. Giống hành lá Negi ở Nhật có hình thái cây đẹp, được sử dụng dụng như rau xanh, khi ăn không có mùi hôi mà có vị ngọt nên được người dân Nhật Bản rất ưa chuộng. Hành lá Negi là cây trồng đem lại giá trị kinh tế cao,  01 ha trồng hành cho thu hoạch khoảng 45 tấn hành thương phẩm/vụ, giá trị thu được 4,5 triệu Yên (tương đương 950 triệu VNĐ).

Tại cơ sở chúng em thực tập nghề nghiệp là công ty Shohachi có diện tích trồng hành khoảng 16 ha. Trong sản xuất, công đoạn trồng chăm sóc được áp dụng các công nghệ và máy móc tự động hóa thay thế lao động thủ công. Tuy nhiên trong khâu thu hoạch, sơ chế và đóng gói sản phẩm được thực hiện chủ yếu bằng lao động thủ công do đó đòi hỏi sự tỉ mỉ và khắt khe trong từng công đoạn, giai đoạn này kéo dài từ tháng 8 đến tháng 12 hàng năm. Tất cả các khâu kĩ thuật sản xuất được tuân thủ nghiêm ngặt theo quy trình, đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thu hoạch cây hành lá Negi tại Shohachi- Nhật Bản

Cây hành lá Negi được cắt bỏ rễ phần lá và đóng gói sản phẩm

Được tham gia làm việc, thực tập nghề tại các công ty, các trang trại sản xuất cây trồng như hành lá Negi có nhiều ứng dụng công nghệ cao nhưng vẫn mạng đậm tính truyền thống văn hóa của người Nhật là một trải nghiệm thật sự thú vị và hữu ích cho chúng em, những sinh viên mong muốn đến học tập làm việc tại Nhật Bản nói chung và trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp nói riêng.

Sinh viên: Lê Ngọc Duẩn -  Lớp 48TT đang thực tập nghề nghiệp tại Nhật Bản

Tin bài: Lê Thị Kiều Oanh – Bộ môn BVTV