Banner
Trang chủ TIN TỨC & SỰ KIỆN

Chương trình đào tạo ngành Nông nghiệp công nghệ cao tại Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên

27/03/2020 00:00 - Xem: 993

1. Ngành học mới phù hợp với định hướng phát triển và nhu cầu xã hội

Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNCNC) là nền nông nghiệp được ứng dụng kết hợp những công nghệ mới, tiến tiến vào sản xuất, bao gồm: công nghiệp hóa nông nghiệp (cơ giới hóa các khâu của quá trình sản xuất), tự động hóa, công nghệ thông tin, công nghệ vật liệu mới, công nghệ sinh học và các giống cây trồng, giống vật nuôi có năng suất và chất lượng cao, đạt hiệu quả kinh tế cao trên một đơn vị diện tích và phát triển bền vững trên cơ sở canh tác hữu cơ.

Như vậy, phát triển NNCNC là xu hướng tất yếu của thời đại kỷ nguyên số, hội nhập quốc tế sâu rộng và bối cảnh nền nông nghiệp truyền thống đang có những hạn chế về an toàn sản phẩm và môi trường, diện tích sản xuất ngày càng thu hẹp, cùng với tác động của biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng.

Việt Nam đang đẩy mạnh chuyển dịch và tái cơ cấu nền sản xuất nông nghiệp, trong đó xác định NNCNC là nòng cốt theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung và chuỗi giá trị sản phẩm. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 575/QĐ-TTg ngày 04//2015 của về quy hoach xây dựng 22 khu NNCNC tại 22 tỉnh với diện tích hơn 4.700 ha trong giai đoạn 2020 -2030.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ấn nút khởi động sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

 tại tỉnh Hà Nam, ngày 02/02/2017 (nguồn: Báo ảnh Việt Nam) 

Từ đó đến nay, Chính phủ và nhiều địa phương có chính sách thu hút đầu tư hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Trong đó, tiêu biểu là chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp lớn như VinGroup, Vinaseed, TH... và các hợp tác xã nông nghiệp, chương trình khởi nghiệp đang triển khai nhiều dự án phát triển sản xuất NNCNC.

Các Đại biểu tham dự Đại hội của Hiệp hội các doanh nghiệp ứng dụng

công nghệ cao trong nông nghiệp nhiệm kỳ II (2019-2024)

Mặt khác, nhiều nước phát triển trên thế giới như: Israel, Nhật, Mỹ, Úc, Canada, Đài Loan, Hàn Quốc....có nhu cầu cao nguồn nhân lực về NNCNC, đang thu hút lực lượng lao động lớn từ các nước khác trong đó có Việt Nam.

Từ yêu cầu phát triển sản xuất nông nghiệp cùng với nỗ lực của quốc gia, Trường Đại học Nông lâm-Đại học Thái Nguyên đã xây dựng chương trình đào tạo ngành  NNCNC (sản xuất cây trồng công nghệ cao) để đào tạo nguồn nhân lực, đồng thời nghiên cứu phát triển và ứng dụng KHCN tiến tiến trong lĩnh vực nông nghiệp. Chương trình được tuyển sinh từ năm 2018 và đến nay phát triển thành chương trình đào tạo theo hướng  liên ngành và chất lượng cao.

2. Điểm khác biệt của CTĐT ngành Nông nghiệp Công nghệ cao 

 - Là CTĐT đặc biệt của Trường Đại học Nông lâm: Khoa đã liên kết với Trung tâm Đào tạo và  phát triển Quốc tế để đưa người học đi thực tập có hưởng lương ở các nước: Israel, Nhật, Mỹ, Úc, Đức, Đài Loan, Đan Mạch, Na Uy với mức thu nhập tích lũy 200 – 300 triệu đồng; được các tổ chức nước ngoài cấp chứng chỉ thực tập nghề nghiệp quốc tế; được bổ sung học miễn phí tiếng Anh và tiếng Nhật 2 năm đầu; được miễn phí kí túc xá trong 6 tháng đầu; học phí như chương trình đại học thường.

   - Là CTĐT theo định hướng liên ngành: Người học đạt được năng lực nghề nghiệp tích hợp các lĩnh vực: Khoa học cây cây trồng, tự động và cơ khí hóa, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ sau thu hoạch,  kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm... phục vụ sản xuất hàng hóa nông sản tập trung theo chuỗi giá trị sản phẩm, đạt hiệu quả cao. Chương trình có sự tham gia phối hợp của các cơ sở đào tạo chuyên môn có liên quan trong và ngoài trường.

 - Là CTĐT theo định hướng chất lượng cao: Chương trình được xây dựng dựa vào cách tiếp cận mới trong đào tạo đại học ở các nước Châu Âu và các nước phát triển trên thế giới. Thường xuyên được bổ sung cập nhật về tiến bộ kỹ thuật và ứng dụng công nghệ cao: Công nghệ sinh học, công nghệ tự động hóa, công nghệ thông tin, công nghệ sau thu hoạch ... Đội ngũ giảng viên có trình độ cao và cơ sở vật chất hiện đại của các Trường Đại học Nông lâm, Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông, Trường Đại học kỹ thuật công nghiệp thuộc Đại học Thái Nguyên.

 - Là CTĐT có tính liên thông, phù hợp nhu cầu người học: Chương trình phân bổ theo các khối kiến thức chung, khối kiến thức chuyên ngành, kiến thức liên ngành, bổ trợ. Các khối kiến thức có các mô dun và các học phần. Với cách thiết kế này giúp người học có thể  học đồng thời một số ngành gần với ngành NNCNC. Trong CTĐT ngành NNCNC bậc cử nhân có khối lượng 120 tín chỉ tương đương 4 năm học, nếu người học muốn đạt trình độ kỹ sư thì phải hoàn thành thêm khối kiến thức nâng cao với 30 tín chỉ tương đương 1 năm.

 - Là CTĐT được kết nối và giới thiệu việc làm: Trong quá trình học tập, sinh viên được giới thiệu việc làm thêm có thu nhập, đồng thời nâng cao kỹ năng nghề. Tất cả sinh viên tốt nghiệp ra trường được tư vấn giới thiệu việc làm ở các đơn vị tuyển dụng trong và ngoài nước có ký kết hợp đồng liên kết với nhà trường. Sinh viên có nhu cầu học và nghiên cứu ở trình độ cao hơn được hỗ trợ tìm kiếm nguồn học bổng và giới thiệu cơ sở đào tạo nghiên cứu trong và ngoài nước phù hợp.  

3.  Cơ hội việc làm và phát triển năng lực nghề nghiệp

           Người học sau khi hoàn thành CTĐT ngành NNCNC có lợi thế công tác tại các cơ quan, lĩnh vực sau:

- Tại các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh sản xuất NNCNC .

- Tại các cơ sở sản xuất, trang trại ở nước ngoài: Israel, Nhật, Mỹ, Úc, Canada, Đài Loan, Hàn Quốc, Đan Mạch ... 

- Tại các cơ sở đào tạo (Trường Đại học, cao đẳng, THPT), đơn vị nghiên cứu và chuyển giao (Viện, trung tâm) liên quan nông nghiệp công nghệ cao.

 - Tham gia thực hiện chương trình dự án phát triển sản xuất nông nghiệp.

 - Các cơ quan quản lý nhà nước về nông nghiệp.

 - Tự khởi nghiệp sản xuất kinh doanh về nông nghiệp công nghệ cao

  - Người học có cơ hội học tập và làm việc sau tốt nghiệp tại các nước có nền nông nghiệp tiên tiến hàng đầu thế giới. 

4. Chỉ tiêu và phương thức tuyển sinh

  - Chỉ tiêu tuyển sinh: 50 Sinh viên/năm

  - Phương  thức tuyển sinh bằng xét tuyển:

    + Kết quả học tập năm lớp 12

     + Kết quả kỳ thi THPT quốc gia theo các tổ hợp: A00, B00, C02, B02.

Mọi thông tin và hướng dẫn đăng ký:

          Đăng ký trực tiếp:

      Bộ môn Nông nghiệp Công nghệ cao, Khoa Nông học, Trường Đại Nông lâm Thái Nguyên.

     Thông tin bộ môn: http://tuaf.edu.vn/khoanonghoc/danh-sach-bai-viet/bo-mon-nong-nghiep-cong-nghe-cao-575.html

      Hotline: 0978626977 (Thầy Hà)/ 0866698618 (Cô Huyền)

      Đăng ký Online:http://tuaf.edu.vn/khoanonghoc.html

      Fanpagehttps://www.facebook.com/groups/500007570096205/?epa=SEARCH_BOX 

Tin bài: TS. Trần Đình Hà - Trưởng bộ môn Nông nghiệp Công nghệ cao

BÀI VIẾT LIÊN QUAN